Bài 3: Khi cư dân đòi bãi miễn khẩn cấp Ban Quản trị

(Dân trí) – Trên địa bàn Hà Nội, từ trước đến nay, chuyện xảy ra mẫu thuẫn giữa cư dân với đơn vị quản lý tại các khu chung cư thường xảy ra như cơm bữa.
 >>  Bài 2: Lo ngại “chung cư cao cấp, dịch vụ bình dân”
 >>  Bài 1: Vì đâu nên nỗi?

Nhưng việc cư dân làm đơn kêu cứu để bênh vực công ty quản lý và đòi bãi miễn khẩn cấp Ban quản trị thì đúng là “lạ đời”. Chuyện này xảy ra tại khu chung cư cao cấp Vincom Center Bà Triệu.
 
Khu căn hộ cao cấp Vincom Center Bà Triệu nằm vị trí đắc địa của Hà Nội
Khu căn hộ cao cấp Vincom Center Bà Triệu nằm vị trí đắc địa của Hà Nội
 
Dân kêu cứu, chính quyền vào cuộc

Như Dân trí đã đưa tin và có bài phản ánh về việc sau 2 lần gia hạn và 2 tháng hỗ trợ cung cấp dịch vụ quản lý miễn phí, ngày 25/2/2013, Tập đoàn Vingroup đã quyết định chấm dứt toàn bộ việc cung cấp dịch vụ tại Khu căn hộ Vincom Center Bà Triệu (VCC Bà Triệu) với lý do Ban Quản trị luôn bất hợp tác bất chấp những cố gắng, nỗ lực của Tập đoàn và cơ quan chính quyền.

Sự thực đã đúng như dự đoán của đại đa số cư dân là ngay khi Vingroup ngừng cung cấp dịch vụ, cuộc sống, sinh hoạt của cư dân tại VCC Bà Triệu đã lập tức bị đảo lộn nghiêm trọng; tình trạng an ninh – vệ sinh – kỹ thuật đều trở nên đình trệ. Thay vì tìm mọi cách lo nối lại dịch vụ cho dân, vẫn với bản chất “hứa rất nhiều, làm chẳng bao nhiêu”, Ban Quản trị lại tiếp tục tập trung đi kiện Công ty quản lý.

Quá hoang mang với điều kiện sinh hoạt thực tế và nhận thấy không thể trông chờ vào những lời “hứa hão” của Ban Quản trị, ngày 25/2/2013, gần 100 hộ cư dân của VCC Bà Triệu đã phải tự mình làm đơn kêu cứu khẩn cấp gửi các cấp chính quyền Quận Hai Bà Trưng và Phường Lê Đại Hành đề nghị can thiệp để bãi miễn lập tức Ban Quản trị hiện tại và bầu ra Ban Quản trị mới, những mong tìm được những người thực sự có tâm, có đức lo cho cư dân và hợp tác với Công ty quản lý của Vingroup mà họ đã tin tưởng.
 
Lá đơn đã nhấn mạnh: Từ khi khánh thành và đưa vào sử dụng, chất lượng dịch vụ tại chung cư Vincom Center rất tốt, đáp ứng được nhu cầu của chúng tôi cũng như nhận được sự đánh giá cao từ các bạn bè và những người khách từ nơi khác đến.”; “Tuy nhiên, kể từ ngày 26/8/2012, sau khi BQT mới của Khu căn hộ được bầu ra thì cuộc sống của các cư dân tại Khu căn hộ có nhiều xáo trộn và bất ổn”; “Các thành viên BQT đã làm cho quan hệ giữa Công ty quản lý/Chủ đầu tư với chính BQT ngày càng căng thẳng dẫn đến Công ty Quản lý đã buộc phải ngừng cung cấp dịch vụ cho Khu căn hộ, trong khi BQT không có phương án thay thế mặc dù đã đồng ý với việc chấm dứt Hợp đồng của Công ty quản lý và đã cam kết tổ chức việc đấu thầu để lựa chọn đơn vị quản lý mới nhưng cho đến nay BQT vẫn không có bất kỳ động thái nào. Việc này đã dẫn đến tình trạng hiện nay là Khu căn hộ không có đơn vị quản lý, cung cấp dịch vụ làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến đời sống của cư dân, không đảm bảo an ninh trật tự, nguy cơ xảy ra các tệ nạn như trộm cắp tại Khu căn hộ, đặc biệt nếu không quan tâm thì các điều kiện về an toàn cháy nổ rất dễ xảy ra làm ảnh hưởng đến trật tự an ninh, an toàn xã hội”; “BQT đã không thực sự đứng trên lợi ích tập thể của cư dân.
 
Theo kết quả kiểm phiếu thăm dò ý kiến của tất cả các cư dân của Khu căn hộ ngày 25/12/2012, có đến 93% cư dân mong muốn để Vingroup tiếp tục là đơn vị cung cấp dịch vụ quản lý cho Khu căn hộ và 74% cư dân đồng ý bầu lại BQT, nhưng BQT đã không tổ chức Hội nghị nhà chung cư bất thường để bầu lại BQT.”; “Vì vậy, để đảm bảo quyền lợi và cuộc sống bình yên của cư dân tại Khu căn hộ, chúng tôi khẩn thiết đề nghị UBND Quận khẩn cấp tiến hành bãi miễn tư cách của các thành viên BQT hiện tại, đồng thời chủ trì giải quyết các vấn đề liên quan đến việc cung cấp dịch vụ quản lý tại Khu căn hộ và nhanh chóng tổ chức Hội nghị nhà chung cư bất thường để bầu lại BQT mới nhằm đại diện cho cư dân chúng tôi giải quyết các vấn đề liên quan đến việc cung cấp dịch vụ quản lý với đơn vị quản lý”.

Thực ra, không phải đợi đến lá đơn kêu cứu của cư dân VCC Bà Triệu thì các cấp chính quyền mới hiểu rõ sự tình, bởi chính họ đã phải nhiều lần làm trung gian hòa giải, giải quyết mâu thuẫn giữa BQT và Công ty quản lý. Ngay từ ngày 23/2/2013, khi biết công ty quản lý sẽ chấm dứt dịch vụ, UBND Quận Hai Bà Trưng đã phải có Công văn số 198/UBND – QLĐT, gửi UBND TP. Hà Nội và Sở Xây dựng để xin ý kiến chỉ đạo về việc bầu lại Ban Quản trị Khu căn hộ Vincom Center Bà Triệu và nêu rõ: Với việc Ban Quản trị mất đoàn kết, thiếu dân chủ, không xin ý kiến cư dân mà tự ý quyết định chấm dứt hợp đồng cung cấp dịch vụ của Ban Quản lý và mất tín nhiệm với cư dân thì “để ổn định đời sống dân sinh, nhân dân trong tòa nhà, đảm bảo an ninh trật tự tại đây, cần thiết phải bãi nhiệm Ban Quản trị được công nhận theo quyết định số 4239/ QĐ – UBND ngày 14/11/2012.

Trao đổi với PV Dân trí vào chiều ngày 2/3/2013, ông Lâm Anh Tuấn, Phó Chủ tịch quận Hai Bà Trưng cho biết: Trước đề nghị của UBND Quận Hai Bà Trưng và đơn kêu cứu của chính cư dân VCC Bà Triệu thì ngày 27/2/2013, Sở Xây dựng TP. Hà Nội cũng đã có Công văn số 1217/SXD-QLN đề nghị UBND Quận Hai Bà Trưng sớm chủ trì tổ chức Hội nghị nhà chung cư tại đây để bầu và công nhận Ban Quản trị mới. Ngay lập tức các cấp chính quyền quận đã họp và ấn định tổ chức hội nghị này sẽ vào ngày 3/3/2013 để nhanh chóng giải quyết dứt điểm tình hình.
 
Được biết, mặt trận Tổ quốc Phường Lê Đại Hành cũng có công văn đề nghị Vingroup nối lại dịch vụ quản lý tại Khu căn hộ tới hết ngày 15/3/2013 để hỗ trợ bà con trước khi có những thoả thuận tiếp theo.Trên tinh thần hỗ trợ cư dân thì Vingroup đã đồng ý với đề nghị trên. Quyết định này của Vingroup lập tức được cư dân hoan nghênh nhiệt liệt.

Còn đó những bức xúc của cư dân

Chúng tôi trở lại Khu căn hộ VCC Bà Triệu sau 3 ngày “không dịch vụ” để tìm hiểu tâm tư, nguyện vọng của cư dân. Hầu hết mọi người đều tỏ ra hết sức bức xúc với cách làm của Ban Quản trị. Anh Duy căn hộ 2109 chia sẻ: “Đến giờ thì chúng tôi không còn mảy may tin tưởng vào Ban Quản trị được nữa. Khi vận động mọi người bầu cử, họ hứa này hứa nọ, nói là sẽ đem lại đời sống sinh hoạt tốt hơn và đảm bảo quyền lợi tốt hơn cho cư dân, vì thế chúng tôi mới bầu. Nhưng đã nửa năm rồi, không những họ không làm được bất cứ chuyện gì mà còn gây bao nhiêu là chuyện. Họ đã gây ra một lỗi rất lớn là tình trạng phân hoá, mất đoàn kết tại khu căn hộ; mọi chuyện rồi sẽ qua, nhưng rõ ràng không khí đầm ấm, chan hoà trước đây sẽ rất lâu mới lấy lại được. Tôi thực sự nghi ngờ cái mà họ nói là “vác tù và hàng tổng”; nếu tự nguyện và vì dân thì tại sao khi dân không tin nữa, đòi bãi miễn mà vẫn một mực ôm lấy cái ghế của mình.”

Tỏ ra bức xúc, gay gắt, Ông Thủy căn 2304 chia sẻ: “Ban Quản trị cứ luôn miệng nói vì dân, nhưng lúc dầu sôi lửa bỏng thế này họ đã làm gì nào? Họ đã từng có công văn gửi cư dân hứa là cư dân cứ yên tâm là nếu BQL rút thì họ sẽ có phương án đảm bảo đời sống cư dân,nhưng thực tế khi BQL rút dịch vụ thì họ không những không làm gì để chất lượng cuộc sống của chúng tôi đi xuống nghiêm trọng mà còn làm cho tình hình trở nên phức tạp hơn. Chúng tôi quả là sai lầm đã tin và bầu ra những người như họ!”.

Ở một góc độ khác, chủ căn hộ 2004 nói: “Chỉ 2 ngày không có dịch vụ cư dân đã đủ thấm sự khổ sở và hiểu hơn sự tận tình của Công ty quản lý. Tôi cũng đã ở một vài chung cư cao cấp khác, nhưng tôi thấy ở đây có chất lượng dịch vụ tốt nhất, giá cả cũng rất hợp lý. Nguyện vọng của toàn bộ cư dân là Vingroup tiếp tục quản lý. Họ làm chuyên nghiệp và đã thân quen với chúng tôi rồi. Người dân cũng hiểu chứ, tiền nào của ấy cả”

Chúng tôi đã liên hệ với ông Nguyễn Anh Dũng, Giám đốc Ban Quản lý Toà nhà Vincom Center Bà Triệu về vấn đề nối lại dịch vụ quản lý, ông Dũng cho hay: “Trước mắt, với tinh thần thiện chí và tôn trọng ý kiến của chính quyền, nguyện vọng của cư dân chúng tôi sẽ tiếp tục nối lại dịch vụ quản lý tại đây cho đến khi Hội nghị Nhà chung cư của Khu căn hộ được tiến hành xong. Với tư cách là đơn vị dịch vụ quản lý chuyên nghiệp, tới đây, chúng tôi sẵn sàng tham gia đấu thầu cung cấp dịch vụ quản lý khi Ban Quản trị tiến hành đấu thầu. Trường hợp được chọn, chúng tôi sẽ nỗ lực hết sức mình để cung cấp cho cư dân những dịch vụ tốt nhất có thể. Trường hợp không được chọn, chúng tôi cam kết sẽ hỗ trợ tận tình để đơn vị trúng thầu tiếp quản, triển khai dịch vụ quản lý. Nhân đây, chúng tôi cũng xin chân thành cảm ơn bà con cư dân đã ủng hộ, chia sẻ với chúng tôi trong thời gian qua…”

Có lẽ, câu chuyện của VCC Bà Triệu cũng sắp có hồi kết khi ngày 3/3 tới, khi UBND Quận Hai Bà Trưng trực tiếp đứng ra tổ chức Hội nghị nhà chung cư tại đây để cư dân bầu ra Ban Quản trị mới. Song, câu chuyện của VCC Bà Triệu cũng khiến các cấp chính quyền, cơ quan chức năng cần xem lại các quy định, quy chế về quản lý nhà chung cư, thêm các quy định chặt chẽ hơn về quyền, nghĩa vụ và phương thức hoạt động của Ban Quản trị bên cạnh những ràng buộc đối với chủ đầu tư, tránh những sự việc đáng tiếc như đã xảy ra tại VCC Bà Triệu.
 
Liên quan đến sự việc trên, Dân trí đã nhận được đơn khiếu nại của Ban Quản trị Khu căn hộ VCC Bà Triệu. Theo văn bản này, bài báo đã “bôi nhọ danh dự các thành viên BQT đại diện cho cư dân” và “coi thường an sinh cư dân kêu cứu”, thông tin sai sự thật, không tìm hiểu…
 
Dân trí xin trao đổi lại như sau: Chúng tôi khẳng định, các bài điều tra trên được chúng tôi thực hiện từ chính đơn thư kêu cứu của bạn đọc là cư dân của Khu căn hộ. Mọi lập luận, dẫn chứng và chi tiết trong các bài báo, chúng tôi đều có số liệu, văn bản và nhân chứng rõ ràng và chúng tôi chịu trách nhiệm với những gì đã nêu.
 
Vũ Văn Tiến – Ngọc Cương
 
This entry was posted in Tổng hợp, tài chính,bất động sản. Bookmark the permalink.